TrueOnline
วิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาสัญญาณ ADSL ไม่ติด, กระพริบ หรือหลุดบ่อย (เบื้องต้น)
ปัญหาไม่มีสัญญาณ ADSL หรือ สัญญาณ ADSL ไม่ติด หรือเกิดการกระพริบบ่อยๆ
ปัญหาไม่มีสัญญาณ ADSL คือ ตำแหน่งไฟ DSL, ADSL หรือ Link ที่ Router ไม่ติด ส่งผลทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้
ตัวอย่างตำแหน่งไฟ ADSL ของ Modem รุ่นต่างๆ
Zyxel 1 Port
Zyxel 660HW-T1 V2
nlink
Zyxel 660 HN T1A
ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหามีดังต่อไปนี้ เช่น
- ไม่ได้ต่อสายโทรศัพท์ที่จุดเชื่อมต่อฝาผนัง
- มีจุดเชื่อมต่อหลายจุด
- ต่ออุปกรณ์แยกสัญญาณ (splitter) ผิดตำแหน่ง
- สายภายในมีปัญหาหรือขาด
- จุดเชื่อมต่อผนังบ้านไม่มีคุณภาพ
จุดเชื่อมต่อเก่า ที่ไม่ได้มาตรฐาน
วิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหา ADSL ไม่ติด
- ตรวจสอบสายโทรศัพท์ว่าเชื่อมต่อระหว่าง ผนังบ้านและ Modem หรือไม่
- ปลดสายจุดต่อพ่วงอื่น ๆ กรณีมีการพ่วงสายโทรศัพท์ไว้หลายจุด
- ต่ออุปกรณ์แยกสัญญาณ (splitter) ให้ถูกต้อง
- กรณีสายภายในเป็นแบบ 4 หรือ 6 Core สามารถสลับสายโดยอาจจะเปลี่ยนจาก เขียว-แดง เป็น เหลือง-ดำ ได้โดยไม่ต้องเดินสายโทรศัพท์ใหม่ ดังภาพ (ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเท่านั้น)
สายโทรศัพท์ ด้านในมี 4 เส้น (4 Core)
- ตรวจสอบเปลี่ยนสายโทรศัพท์ให้มีคุณภาพและมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 0.5 มม. ขึ้นไป
จุดเชื่อมต่อที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
หัวข้อที่คุณอาจสนใจ
-
VDO วิธีแก้ปัญหาสัญญาณ Wi-Fi ให้ครอบคลุมพื้นที่ใช้งาน
-
VDO วิธีการเลือกช่องสัญญาณ WiFi ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
-
VDO 3 วิธีแก้ปัญหา หากไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต
-
วิธีทำให้เราเตอร์กระจายสัญญาณ WiFi ได้ครอบคลุมอย่างเต็มประสิทธิภาพ
-
วิธีการกระจายสัญญาณ WiFi และอุปกรณ์เสริมช่วยกระจายสัญญาณ WiFi ให้ครอบคลุมทั่วบ้าน
-
วิธีการแก้ปัญหาใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้